NOTE:
ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดของสินค้าใหม่ที่เข้ามาทำตลาดและต้องอิงกับ 3 ปัจจัยข้างต้นก็คือ การใช้ไฟที่เกิดจากโซลาร์เซลล์ในประเทศไทย ทั้งนี้เนื่องจากสินค้าตัวนี้ยังเป็นเรื่องใหม่มากในวงการพลังงานบ้านเรา ผู้บริโภคเองก็ชินกับการใช้ไฟบ้านจากการไฟฟ้าอีกทั้งเงินลงทุนเริ่มต้นที่ไม่น้อย ทำให้การทำตลาดในช่วงแรกต้องอาศัยการสนับสนุนจากภาครัฐในการสร้างแรงจูงใจให้ผู้บริโภคในครัวเรือนและภาคเอกชนเห็นประโยชน์และหันมาใช้แผงโซลาร์มากขึ้น ตัวอย่างของกฎเกณฑ์ในช่วงแรกเลยก็คือ โครงการรับซื้อไฟจากแผงโซลาร์จากครัวเรือน ปัจจุบันจะเห็นได้ว่าด้วยกฎเกณฑ์ที่เอื้อในช่วงแรก เทคโนโลยีที่เริ่มนิ่งและวางใจได้ อีกทั้งผู้บริโภคมีการรับรู้และคุ้นเคยมากขึ้น ทำให้ตลาดแผงโซลาร์ในปัจจุบันสามารถขับเคลื่อนด้วยตัวเองมากขึ้น มีผู้ให้บริการหลายรายที่เข้ามาแข่งขันในด้านราคาและการนำเสนอบริการที่แตกต่างกัน
Tags:
ARTICLE EXCLUSIVE