ค้นหา
คอนโดใกล้รถไฟฟ้า
คอนโดใกล้นิคม
คอนโดพร้อมอยู่
คอนโดไม่เกิน 1 ล้าน
คอนโดมิเนียม
บ้าน
ทาวน์โฮม
อาคารพาณิชย์
โปรโมชัน
แบรนด์เสนา
ความยั่งยืน
โครงการพร้อมอยู่
โครงการทั้งหมด
ความคืบหน้าโครงการ
โปรโมชัน
จองยูนิตออนไลน์
บริการหลังการขาย
SENA 360 Application
แบรนด์เสนา
MADE FROM HER
SENA Solar
geo fit+
เกี่ยวกับเสนา
โครงสร้างองค์กร
เสนาเพื่อสังคม
SENA FAMILY
SENA CLUB
SENA Privileges
SENA HANKYU HANSHIN OWNERS CLUB
ธุรกิจในเครือ
เสนา โซลาร์ เอนเนอร์ยี่
เสนาเฮ้าส์ พหลโยธิน 30
สนามกอล์ฟ พัทยา คันทรี คลับ
เสนาเฟสท์
เงินสดใจดี
เมโทรบ็อกซ์
LivNex
ข่าวสารกิจกรรม
บทความ
พันธมิตร
นักลงทุนสัมพันธ์
ร่วมงานกับเสนา
ติดต่อเรา
MADE FROM HER
#คิดละเอียดกว่าก็อยู่สบายกว่า
คอนโดมิเนียม
1775
คอนโดมิเนียมทั้งหมด
โปรโมชันคอนโดมิเนียม
จองคอนโดมิเนียมออนไลน์
โครงการพร้อมอยู่
ความคืบหน้าโครงการ
บริการหลังการขาย
360 After Sale Service
International Buyer’s Guide
แบรนด์คอนโดมิเนียม ทั้งหมด >
ปีติ
นิช
เฟล็กซี่
เจ คอนโด
เสนาคิทท์
เสนา อีโค ทาวน์
เดอะ คิทท์ พลัส
เดอะ คิทท์
โคซี่
บ้านร่วมทางฝัน
บ้าน
1775
บ้านทั้งหมด
โปรโมชันบ้าน
จองบ้านออนไลน์
โครงการพร้อมอยู่
ความคืบหน้าโครงการ
บริการหลังการขาย
360 After Sale Service
แบรนด์บ้าน ทั้งหมด >
เสนา พาร์ค แกรนด์
เสนา แกรนด์ โฮม
เสนา พาร์ค วิลล์
เสนา วิลล์
เสนา วิลเลจ
พัทยา วิลล่า เลค แอนด์ พาร์ค
เสนา วีว่า
ทาวน์โฮม
1775
ทาวน์โฮมทั้งหมด
โปรโมชันทาวน์โฮม
จองทาวน์โฮมออนไลน์
โครงการพร้อมอยู่
ความคืบหน้าโครงการ
บริการหลังการขาย
SENA 360 Application
แบรนด์ทาวน์โฮม ทั้งหมด >
เสนา วิลล์ (ทาวน์โฮม)
เสนา วิลเลจ
เสนา เวล่า
เสนา วีว่า
เสนา อเวนิว
เจ แกรนด์
เจ ทาวน์ เอ๊กซ์คลูซีฟ
บ้านบูรพา พราวทาวน์
อาคารพาณิชย์
1775
อาคารพาณิชย์ทั้งหมด
โปรโมชันอาคารพาณิชย์
จองอาคารพาณิชย์ออนไลน์
โครงการพร้อมอยู่
ความคืบหน้าโครงการ
บริการหลังการขาย
SENA 360 Application
แบรนด์อาคารพาณิชย์ ทั้งหมด >
เสนา วีว่า
เสนา อเวนิว
เสนา ช็อปเฮ้าส์
โปรโมชัน
แบรนด์เสนา
1775
แบรนด์เสนา
MADE FROM HER
SENA Solar
geo fit+
เกี่ยวกับเสนา
โครงสร้างองค์กร
เสนาเพื่อสังคม
SENA FAMILY
SENA CLUB
SENA Privileges
SENA HANKYU HANSHIN OWNERS CLUB
ธุรกิจในเครือ
เสนา โซลาร์ เอนเนอร์ยี่
เสนาเฮ้าส์ พหลโยธิน 30
สนามกอล์ฟ พัทยา คันทรี คลับ
เสนาเฟสท์
เงินสดใจดี
เมโทรบ็อกซ์
LivNex
ข่าวสารกิจกรรม
บทความ
พันธมิตร
นักลงทุนสัมพันธ์
ร่วมงานกับเสนา
ติดต่อเรา
ลงทะเบียนคู่ค้ารายใหม่
ความยั่งยืน
TH
TH
EN
简体
繁體
เข้าสู่ระบบ
บทความ
กลับสู่พื้นฐาน
04 พ.ย. 2565
872
Views
3
Shares
ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาดิฉันได้มีโอกาสพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับนักธุรกิจรุ่นใหม่ไฟแรงในวงการ start-up ไทยหลายท่าน และประเด็นที่น่าสนใจในการพูดคุยในครั้งนี้ ทำให้ดิฉันได้ความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่อง Blockchain และ Bitcoin มากขึ้น ที่สำคัญต้องขอขอบคุณบุรินทร์ เกล็ดมณี COO ของบริษัท Ready Planet ที่มอบความรู้และเปิดมุมมองใหม่ๆ เกี่ยวกับ Blockchain และการทำธุรกิจในยุค 4.0
จากการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นนี้ ทำให้ดิฉันได้รับมุมมองใหม่ๆ มากมายเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของโลกธุรกิจในยุค 4.0 จากเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่เข้ามามีบทบาทมากขึ้น แต่ถึงที่สุดแล้วไม่ว่าจะเป็นการทำธุรกิจในยุค 4.0 หรือก่อนยุคดิจิตอล กุญแจของความสำเร็จทางธุรกิจนั้นยังคงเป็นเรื่องเดียวกันนั่นก็คือ เรื่องของจำนวนหรือปริมาณการใช้งาน หากพูดในภาษาทางเศรษฐศาสตร์เราก็จะเรียกว่า การประหยัดต่อขนาดหรือ Economy of Scale ทั้งนี้ประเด็นสำคัญของธุรกิจที่จะประสบความสำเร็จได้นั้นหนีไม่พ้นเรื่องการทำให้สินค้าหรือบริการของตัวเองเป็นที่ยอมรับและใช้งานอย่างแพร่หลายเป็นวงกว้างในหมู่ผู้บริโภคเมื่อสินค้านี้เริ่มฮิตและขยายตัวรวดเร็ว สิ่งแวดล้อมและธุรกิจเกี่ยวเนื่องที่จะสนับสนุนสินค้าตัวนี้ก็จะเกิดขึ้นตามมาเอง ทำให้ตลาดของสินค้าสามารถเติบโตได้ด้วยตัวเองอย่างยั่งยืน
ยกตัวอย่างง่ายๆ เช่น โทรศัพท์มือถือ สมัยก่อนโทรศัพท์มือถือออกมาใหม่ราคาต่อเครื่องแตะหลักแสนบาท แต่พอมีการใช้งานเยอะขึ้นและคนมีความสนใจเยอะขึ้น ต้นทุนการผลิตต่อหน่วยหรือ Marginal Cost ของการผลิตมือถือเครื่องต่อไปก็ต่ำลงเรื่อยๆ จนปัจจุบันมือถือในตลาดสามารถซื้อหาได้ในราคาหลักพันหรือหมื่นต้นๆ เท่านั้น การเกิดขึ้นของมือถือยังส่งผลให้เกิดบริการต่อเนื่องๆอื่นๆทั้งเรื่องของ Content, Application ต่างๆ การเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ไอทีอื่นๆ การที่เกิดขนาดผู้ใช้งานในปริมาณหลายสิบหรือหลายร้อยล้านคนขึ้นไปทำให้มือถือเป็นสินค้าที่มีประโยชน์อย่างมาก และส่งผลให้ต้นทุนในการผลิตถูกลงและนั่นก็ยิ่งส่งผลให้คนเข้าถึงมือถือง่ายขึ้นด้วยในทางกลับกัน
ฉะนั้นแล้วเมื่อเราหันมามองเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่กำลังมาแรงในทุกวันนี้ไม่ว่าจะเป็น Blockchain รถยนต์ไร้คนขับ หรือบรรดาอุปกรณ์อัจฉริยะต่างๆ กุญแจสำคัญในการประสบความสำเร็จก็ยังคงเป็นเรื่องของ Economy of Scale อยู่ เพียงแต่ว่ารูปแบบของการได้มาซึ่งปริมาณอาจเปลี่ยนแปลงไป โดยยุคนี้เรามีผู้คนที่ใช้ Smart Phone และเชื่อมต่อกับสื่อสังคมออนไลน์หลายพันล้านคนทั่วโลก การระดมปริมาณผู้ใช้งานในยุคนี้มักจะทำผ่านการแชร์หรือติดตามผ่านสื่อสังคมออนไลน์ รวมถึงการเชื่อมต่อกับ platform ขนาดใหญ่อื่นๆ ที่เราคุ้นเคยเช่น Amazon หรือ Alibaba ซึ่งข้อดีก็คือ platform ต่างๆ เหล่านี้สามารถระดมปริมาณผู้ใช้งานได้มากมายในเวลาสั้นๆ ดังนั้นแล้วในยุค 4.0 เทคโนโลยีใหม่ๆ จึงมีโอกาสประสบความสำเร็จได้มากกว่าและในเวลาที่สั้นกว่าเมื่อเทียบกับสมัยก่อนค่ะ
โดยสรุปแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการทำธุรกิจในยุคดิจิตอลและในยุคก่อนหน้านี้ กุญแจสำคัญของความสำเร็จยังหนีไม่พ้นเรื่องของ Economy of Scale เนื่องจากยิ่งมีผู้ใช้งานมาก ต้นทุนการผลิตต่อหน่วยจะยิ่งลดลง ทำให้เกิดความคุ้มค่าในการผลิตและสินค้าเข้าถึงผู้บริโภคกลุ่มต่างๆ ได้มากขึ้น เพียงแต่สิ่งที่เปลี่ยนไปในยุคนี้ก็คือ วิธีการได้มาซึ่งปริมาณผู้ใช้งานจำนวนมากๆ โดยในยุคดิจิตอลเราสามารถใช้ประโยชน์จากเครือข่ายออนไลน์หรือ platform ต่างๆ ที่เป็นแหล่งชุมนุมของผู้ใช้งานและคนที่มีความสนใจในเรื่องต่างๆจากหลากหลายที่ได้ ซึ่งจะช่วยให้เทคโนโลยีหรือธุรกิจใหม่ๆสามารถประสบความสำเร็จได้อย่างรวดเร็วกว่าสมัยก่อนค่ะ
รวบรวมเนื้อหาสาระ ส่งมอบความสุข ความบันเทิง ให้เพลิดเพลินไปกับการอ่าน
Facebook:
http://bit.ly/sena_facebook
Youtube:
http://bit.ly/sena_youtube
Drkessara:
http://bit.ly/drkessara
Tags:
ARTICLE EXCLUSIVE
บทความที่เกี่ยวข้อง
พลังงานโซลาร์ หลักคิดจากโรงเรียน
05 พ.ย. 2565
โลกที่เปลี่ยนและชีวิตที่เปลี่ยนไป
05 พ.ย. 2565
กระแสการเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภค
05 พ.ย. 2565