ค้นหา
คอนโดใกล้รถไฟฟ้า
คอนโดใกล้นิคม
คอนโดพร้อมอยู่
คอนโดไม่เกิน 1 ล้าน
คอนโดมิเนียม
บ้าน
ทาวน์โฮม
อาคารพาณิชย์
โปรโมชัน
แบรนด์เสนา
ความยั่งยืน
โครงการพร้อมอยู่
โครงการทั้งหมด
ความคืบหน้าโครงการ
โปรโมชัน
จองยูนิตออนไลน์
บริการหลังการขาย
SENA 360 Application
แบรนด์เสนา
MADE FROM HER
SENA Solar
geo fit+
เกี่ยวกับเสนา
โครงสร้างองค์กร
เสนาเพื่อสังคม
SENA FAMILY
SENA CLUB
SENA Privileges
SENA HANKYU HANSHIN OWNERS CLUB
ธุรกิจในเครือ
เสนา โซลาร์ เอนเนอร์ยี่
เสนาเฮ้าส์ พหลโยธิน 30
สนามกอล์ฟ พัทยา คันทรี คลับ
เสนาเฟสท์
เงินสดใจดี
เมโทรบ็อกซ์
LivNex
ข่าวสารกิจกรรม
บทความ
พันธมิตร
นักลงทุนสัมพันธ์
ร่วมงานกับเสนา
ติดต่อเรา
MADE FROM HER
#คิดละเอียดกว่าก็อยู่สบายกว่า
คอนโดมิเนียม
1775
คอนโดมิเนียมทั้งหมด
โปรโมชันคอนโดมิเนียม
จองคอนโดมิเนียมออนไลน์
โครงการพร้อมอยู่
ความคืบหน้าโครงการ
บริการหลังการขาย
360 After Sale Service
International Buyer’s Guide
แบรนด์คอนโดมิเนียม ทั้งหมด >
ปีติ
นิช
เฟล็กซี่
เจ คอนโด
เสนาคิทท์
เสนา อีโค ทาวน์
เดอะ คิทท์ พลัส
เดอะ คิทท์
โคซี่
บ้านร่วมทางฝัน
บ้าน
1775
บ้านทั้งหมด
โปรโมชันบ้าน
จองบ้านออนไลน์
โครงการพร้อมอยู่
ความคืบหน้าโครงการ
บริการหลังการขาย
360 After Sale Service
แบรนด์บ้าน ทั้งหมด >
เสนา พาร์ค แกรนด์
เสนา แกรนด์ โฮม
เสนา พาร์ค วิลล์
เสนา วิลล์
เสนา วิลเลจ
พัทยา วิลล่า เลค แอนด์ พาร์ค
เสนา วีว่า
ทาวน์โฮม
1775
ทาวน์โฮมทั้งหมด
โปรโมชันทาวน์โฮม
จองทาวน์โฮมออนไลน์
โครงการพร้อมอยู่
ความคืบหน้าโครงการ
บริการหลังการขาย
SENA 360 Application
แบรนด์ทาวน์โฮม ทั้งหมด >
เสนา วิลล์ (ทาวน์โฮม)
เสนา วิลเลจ
เสนา เวล่า
เสนา วีว่า
เสนา อเวนิว
เจ แกรนด์
เจ ทาวน์ เอ๊กซ์คลูซีฟ
บ้านบูรพา พราวทาวน์
อาคารพาณิชย์
1775
อาคารพาณิชย์ทั้งหมด
โปรโมชันอาคารพาณิชย์
จองอาคารพาณิชย์ออนไลน์
โครงการพร้อมอยู่
ความคืบหน้าโครงการ
บริการหลังการขาย
SENA 360 Application
แบรนด์อาคารพาณิชย์ ทั้งหมด >
เสนา วีว่า
เสนา อเวนิว
เสนา ช็อปเฮ้าส์
โปรโมชัน
แบรนด์เสนา
1775
แบรนด์เสนา
MADE FROM HER
SENA Solar
geo fit+
เกี่ยวกับเสนา
โครงสร้างองค์กร
เสนาเพื่อสังคม
SENA FAMILY
SENA CLUB
SENA Privileges
SENA HANKYU HANSHIN OWNERS CLUB
ธุรกิจในเครือ
เสนา โซลาร์ เอนเนอร์ยี่
เสนาเฮ้าส์ พหลโยธิน 30
สนามกอล์ฟ พัทยา คันทรี คลับ
เสนาเฟสท์
เงินสดใจดี
เมโทรบ็อกซ์
LivNex
ข่าวสารกิจกรรม
บทความ
พันธมิตร
นักลงทุนสัมพันธ์
ร่วมงานกับเสนา
ติดต่อเรา
ลงทะเบียนคู่ค้ารายใหม่
ความยั่งยืน
TH
TH
EN
简体
繁體
เข้าสู่ระบบ
บทความ
Business Transformation
04 พ.ย. 2565
1689
Views
2
Shares
ที่ผ่านมาเรามักจะได้ยินคำว่า Business Transformation หรือการเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจอยู่บ่อยมาก คำถามสำคัญที่เราต้องขบคิดก็คือ การเปลี่ยนแปลงในธุรกิจของเรานั้นควรจะทำที่จุดไหน เพราะถ้าหากเรามองไปที่แก่นแท้ของธุรกิจนั้น ไม่ว่าจะกี่ยุคกี่สมัย แก่นแท้ของธุรกิจนั้นยังคงเป็นเช่นเดิม นั่นก็คือ การทำกำไรสูงสุด โดยที่เราต้องสามารถตั้งราคาขายในระดับที่สูงกว่าต้นทุน และมีปริมาณขายที่มากพอที่ครอบคลุมทั้งต้นทุนขาย ต้นทุนการดำเนินงานต่างๆ และต้นทุนคงที่ที่เราลงทุนไปในตอนเริ่มธุรกิจด้วย ในการทำธุรกิจโดยทั่วๆไปเราก็จะเริ่มจาก input ของธุรกิจที่ใส่ลงไปไม่ว่าจะเป็นวัตถุดิบ, know-how บางอย่าง เข้ามาสู่กระบวนการธุรกิจ จากนั้นจึงออกมาเป็น output ที่ออกมาสู่ท้องตลาดไม่ว่าจะเป็นสินค้าหรือบริการต่างๆ ทั้งหมดนี้เราสามารถกล่าวได้ว่า ไม่ว่าจะเป็นยุคไหนสมัยไหนก็ตาม ธุรกิจยังคงเป็นแบบนี้อยู่เสมอ หรือ business as usual นั่นเอง
Transformation หรือการเปลี่ยนแปลงรูปแบบธุรกิจไปเป็นดิจิทัลมากขึ้น ด้วยเทคโนโลยีที่รุดหน้าไปไกลทำให้พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ขณะเดียวกันก็มีธุรกิจใหม่ๆเกิดขึ้นมาจากการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีมากมายและเข้ามาท้าทายธุรกิจดั้งเดิมไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของบริการทางการเงิน การขนส่ง การท่องเที่ยวและโรงแรม ฉะนั้นแล้วการที่ธุรกิจจะอยู่รอดและเติบโตได้ในยุคนี้จำเป็นจะต้องทำการเปลี่ยนแปลงไปสู่การเป็นธุรกิจดิจิทัลมากขึ้น โดยกระบวนการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลนั้นดิฉันมองว่าผู้ประกอบการควรทำใน 3 เรื่องหลักๆคือ Consumer Experience, Operational Process และ Business Model
ในส่วนของ Consumer Experience หรือประสบการณ์ของลูกค้านั้น ธุรกิจต้องเข้าใจไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคในปัจจุบันที่เป็นวิถีชีวิตดิจิทัลที่ชัดเจน ลูกค้าในปัจจุบันมีปฏิสัมพันธ์กับคนรอบข้างและการทำงานผ่านอุปกรณ์อย่างสมาร์ทโฟน, แท็บเล็ต และวื่อสังคมออนไลน์กันมากขึ้น ฉะนั้นแล้วธุรกิจจะต้องปรับตัวในการสื่อสารและสร้างผลิตภัณฑ์ที่ตอบสนองชีวิตดิจิทัลของลูกค้ามากขึ้นไม่ว่าจะเป็นการสื่อสารผ่านแอพต่างๆ การเชื่อมต่ออุปกรณ์หรือข้าวของต่างๆเข้ากับอินเตอร์เน็ตและสมาร์ทโฟนมากขึ้น ซึ่งนั่นจะช่วยให้ธุรกิจสามารถเข้าถึงลูกค้าและสร้างประสบการณ์การใช้งานที่ตรงกับความต้องการได้อย่างรวดเร็วด้วย
การเปลี่ยนประการที่ 2 ที่ธุรกิจต้องทำก็คือ Operational Process หรือกระบวนการดำเนินงานของธุรกิจ ในยุคปัจจุบันที่พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว การใช้เทคโนโลยีมาช่วยในการทำงานยุคดิจิทัลจึงยิ่งมีความสำคัญมากยิ่งขึ้น โดยเทคโนโลยีอย่าง Big Data นั้นจะช่วยให้เราเข้าถึง key insight ต่างๆจากข้อมูลปริมาณมหาศาลในแบบ real-time ซึ่งจะช่วยให้ธุรกิจสามารถปรับปรุงผลิตภัณฑ์ให้เข้ากับความเปลี่ยนแปลงอย่างทันท่วงที ขณะเดียวกันเทคโนโลยีดิจิทัลยังช่วยลดต้นทุนการดำเนินงานจากการที่ไม่ต้องมีหน้าร้านมากมายและช่วยให้เราเข้าถึงทั้งกลุ่มลูกค้าและ supplier ได้ง่ายและรวดเร็วด้วย
การเปลี่ยนแปลงข้อสุดท้ายก็คือตัว Business Model หรือรูปแบบการทำธุรกิจ ธุรกิจยุคดิจิทัลนั้นให้ความสำคัญกับฐานผู้ใช้งานปริมาณมหาศาลมากจะเห็นได้จากโมเดลของหลายๆค่ายไม่ว่าจะเป็น Netflix, Facebook, Youtube, Grab, Airbnb ซึ่งสามารถทำเงินได้จากการมีฐานลูกค้ากลุ่มใหญ่ที่เข้าถึงง่ายผ่านรูปแบบต่างๆไม่ว่าจะเป็นการสมัครสมาชิกเพื่อเพิ่มประสบการณ์ใน content หรือการแชร์ทรัพยากรร่วมกันเพื่อตอบสนองความต้องการเฉพาะด้านมากขึ้น ซึ่งย่อมทำให้การขายของตามปกติผ่านตัวกลางต่างๆแข่งขันได้ยากขึ้นในอนาคตด้วย โดยสรุปแล้ว การเปลี่ยนทางธุรกิจที่ต้องทำในยุคนี้ก็คือการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล เพื่อให้ทันต่อการเข้าสู่สังคมของดิจิทัลที่วิถีชีวิตผู้คนจะเชื่อมต่อกันผ่านเครือข่ายออนไลน์มากขึ้น การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลนั้นจำเป็นต้องทำเพื่อให้มอบประสบการณ์และเข้าถึงผู้คนผ่านช่องทางออนไลน์ให้ได้มากขึ้น ขณะเดียวกันก็ต้องมีการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีใหม่ๆเพื่อช่วยในการลดต้นทุนและบริหารจัดการข้อมูลให้เกิดประสิทธิภาพและเท่าทันต่อเทรนด์ใหม่ๆในตลาด โดยธุรกิจเองต้องเปลี่ยนโมเดลจากการผลิตแล้วขายผ่านตัวกลางทางกายภาพปกติมาสู่การขายผ่าน app, การสร้างฐานสมาชิก และการแชร์ทรัพยากรให้มากขึ้นเพื่อความอยู่รอด
รวบรวมเนื้อหาสาระ ส่งมอบความสุข ความบันเทิง ให้เพลิดเพลินไปกับการอ่าน
Facebook:
http://bit.ly/sena_facebook
Youtube:
http://bit.ly/sena_youtube
Drkessara:
http://bit.ly/drkessara
Tags:
ARTICLE EXCLUSIVE
บทความที่เกี่ยวข้อง
พลังงานโซลาร์ หลักคิดจากโรงเรียน
05 พ.ย. 2565
โลกที่เปลี่ยนและชีวิตที่เปลี่ยนไป
05 พ.ย. 2565
กระแสการเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภค
05 พ.ย. 2565