สัปดาห์ที่ผ่านมาดิฉันมีโอกาสไปศึกษาเรียนรู้การพัฒนาโครงการบ้านที่ญี่ปุ่นอยู่หลายโครงการ เพื่อหาแนวคิดมาใหม่ๆ มาปรับใช้ที่เมืองไทย โดยปัจจุบันประเทศญี่ปุ่นเองกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยอย่างเต็มตัว ส่งผลให้ผู้ซื้อในตลาดมีปริมาณลดลงขณะที่ในตลาดเองก็มีผู้ประกอบการอยู่มากมาย ทำให้ตลาดบ้านในญี่ปุ่นเองมีการแข่งขันที่สูงมาก ส่งผลให้ผู้ประกอบการที่นั่นต้องมีการแข่งขันกันพัฒนาไอเดียใหม่ๆ ขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์ตลาดในปัจจุบันจากการศึกษาการพัฒนาโครงการหลายๆรายที่ญี่ปุ่น ดิฉันสังเกตเห็นเทรนด์หลักๆอยู่ 2 เรื่องที่ผู้ประกอบการที่นั่นใช้พัฒนาโครงการต่างๆ เพื่อตอบโจทย์ตลาดในปัจจุบันดังนี้
เรื่องแรกก็คือ การทำคอนโดที่ผู้ซื้อมีสิทธิ์เลือกมากขึ้น ที่ญี่ปุ่นเองดิฉันพบว่าผู้พัฒนาโครงการที่นั่นได้ออกแบบห้องที่ให้สิทธิ์กับลูกค้าสามารถเลือกการตกแต่งและเครื่องใช้บางอย่างให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของตัวเองได้ไม่ว่าจะเป็นการเลือกสีห้อง การเลือกชุดครัว หรือแม้แต่ความสูงของผนังครัว การให้ลูกค้าเลือกปรับห้องให้เหมาะสมกับความต้องการเฉพาะตัวถือเป็นจุดขายที่ช่วยสร้างประสบการณ์การอยู่อาศัยใหม่ๆให้กับลูกค้าที่โครงการเอาใจใส่มากขึ้น เป็นการสร้างจุดต่างให้โครงการที่นั่นและเพิ่มมูลค่าของโครงการในตลาด